Học Lớp 6 theo Sở GDĐT, kết quả đầu vào của các trường THCS được thực hiện theo phương pháp xét tuyển, nhưng với các trường chuyên thì các học sinh lớp 5 lên lớp 6 phải trải qua một kỳ thi căng thẳng.

Vì đâu mà 12/13 nhà vô địch Olympia không về nước



Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sẽ sớm tạo điều kiện và cơ chế thuận lợi để thu hút các tài năng về nước làm việc.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đưa ra một số biện pháp để thu hút nhân tài.


- Một khán giả nêu vấn đề trong số 13 người chiến thắng của "Đường lên đỉnh Olympia" nay chỉ có một người làm việc trong nước. Có báo cáo số liệu thống kê cho thấy 70% du học sinh Việt Nam muốn làm việc ở nước ngoài, mặc dù có thể tìm được một việc phù hợp khi về nước. Cùng với đó, Bộ trưởng cho biết làm thế nào để ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám như hiện nay?

- Đầu tiên chúng ta phải tạo ra một môi trường làm việc tương tự như các nước bạn, dù có thể không được như các nước phát triển, nhưng ít nhất ở cấp độ của những người làm chương trình nghiên cứu khoa học có thể phát huy tài năng.

Mời các nhà nghiên cứu về làm việc trong một môi trường mà thiết bị không có đầy đủ, thiếu các điều kiện làm việc tối thiểu nhất, không có đồng nghiệp cùng trình độ, thì chắc chắn tài năng của họ sẽ lãng phí.

Vì vậy, Bộ Khoa học và Công nghệ đang báo cáo với Chính phủ xây dựng một cơ sở nghiên cứu có điều kiện làm việc tương đối thuận lợi. Đó là Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc.

Chúng tôi cố gắng tạo ra một môi trường nghiên cứu thực sự tương đồng với các nước phát triển. Ở đó, các nhà khoa học có đủ trang thiết bị, phòng thí nghiệm, thông tin và hơn nữa là các đồng nghiệp từ những viện nghiên cứu tốt nhất ở trong nước và ở nước ngoài.

Tôi tin có thể thu hút các bạn sinh viên giỏi về làm việc trong nước.

- Khi có thể nhân rộng mô hình này ra thì biết đâu đã là quá muộn để thu hút họ quay trở lại làm việc, thưa ông?

Bây giờ chúng ta thông qua một mô hình. Nếu thí điểm thành công, các cơ chế chính sách, ưu đãi như thế, giao quyền tự chủ như thế, điều kiện làm việc như thế mà giữ được chân, tạo điều kiện cho nghiên cứu, sáng tạo được thì chúng ta sẽ sửa đổi Luật, Nghị định, Thông tư.

Và như thế, các cơ sở nghiên cứu này sẽ có được các cơ chế chính sách tốt để người giỏi có thể quay trở lại làm việc. Bởi vì nếu như cơ chế chính sách như hiện nay, ngay cả các viện lớn như Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam dù có đầu tư tốt đến mấy cũng không đủ sức để thu hút người giỏi từ nước ngoài trở về.

Khóa Học Hè Hấp Dẫn Nhất Hiện Nay Dành Cho Học Sinh THCS và THPT

Đăng Ký Ngay