Học Lớp 6 theo Sở GDĐT, kết quả đầu vào của các trường THCS được thực hiện theo phương pháp xét tuyển, nhưng với các trường chuyên thì các học sinh lớp 5 lên lớp 6 phải trải qua một kỳ thi căng thẳng.

Nam sinh đại diện Việt Nam dự diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu

Vượt qua hơn 2.000 ứng viên để trở thành quán quân cuộc thi Hùng biện tiếng Anh quốc tế - EF Challenge, Trần Duy Kiên sau đó trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu tại New York (Mỹ).

Dáng người cao ráo, khuôn mặt sáng, miệng hay cười với chiếc răng khểnh, Trần Duy Kiên (17 tuổi, THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc) còn thu hút mọi người bởi vẻ tự tin và bảng thành tích đáng nể. 3 năm học phổ thông, em đạt giải Nhất tỉnh cuộc thi Học sinh giỏi tiếng Anh; giải Nhất toàn quốc 2 cuộc thi tiếng Anh qua mạng; Olympic Tài năng tiếng Anh toàn quốc OTE năm 2014-2015; giải Ba quốc gia học sinh giỏi môn tiếng Anh.
Đặc biệt, tháng 8 vừa qua Trần Duy Kiên trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu tại New York (Mỹ). Đây là phần thưởng em có được nhờ chiến thắng 2.000 đối thủ trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh EF Challenge do Tổ chức giáo dục quốc tế EF (Education First) phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Quay trở lại Việt Nam sau 2 tuần đi du lịch ở Mỹ, Duy Kiên mỉm cười: "Tôi cảm thấy tuyệt vời." Tôi đã gặp và trải nghiệm nhiều điều thú vị và tài năng trẻ 24 đến từ 17 quốc gia khác như Ý, Nga, Mexico ... "Chúng tôi đang nói chuyện với các nhân vật từ Quỹ Phát triển Liên Hợp Quốc của Mỹ, Nhật Bản, đã được dạy các kỹ năng nghe, lãnh đạo , sáng tạo ... và làm một dự án riêng biệt về các vấn đề cấp bách trong xã hội. Ngoài thời gian đó du lịch là khám phá địa danh nổi tiếng hàng đầu của New York ", Kiên chia sẻ.
Nam sinh viên cho biết, họ trình diễn trong các dự án liên quan đến diễn đàn lãnh đạo trẻ nâng cao văn hóa đọc cho Việt Nam. Chàng "mọt sách" đã rất lo lắng khi nghe tin người Việt Nam trung bình chỉ đọc 0,8 cuốn sách.
Đây là một thực trạng đáng báo động", em nói và bảo sẽ triển khai các hội sách ở trường cấp 3 của mình để nâng cao văn hóa đọc cho mọi người. Các học sinh, giáo viên trong trường sẽ mang những cuốn sách họ yêu thích đến trao đổi, giới thiệu cho nhau. Kiên cũng kỳ vọng thực hiện được giờ đọc sách gia đình, mỗi ngày các thành viên dành 30 phút đến một giờ quây quần đọc sách để vừa cải thiện mối quan hệ trong gia đình, vừa giúp nâng cao hiểu biết.
Những gì họ đã tìm thấy là từ 2 tuần chuyến đi Mỹ là bạn tốt và hiểu được giá trị thực sự của lãnh đạo không phải là "5 ngón tay chỉ" an toàn giả rằng cần phải đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu biết, cảm thông và dẫn họ từ bên trong . Ông là chủ tịch của trường đào tạo các câu lạc bộ của Anh ở Vĩnh Phúc và Phó thư ký của nhóm nhạc Anh chuyên 12A8 vọng lớp, kiến thức thu được sẽ giúp tôi trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn.
Có thông báo chính thức, mẹ làm kinh doanh, cả hai chỉ nói "Xin chào", nhưng từ bé Trần Duy Kiên cho thấy rằng việc học một ngoại ngữ là rất tốt. Bạn không thể học ở trung tâm nhưng chỉ cần nghe nhạc, xem phim, đọc sách tiếng Anh vào sở thích và dần dần tiến bộ. Kiên cho biết, không bao giờ được coi là một khóa học ngôn ngữ nước ngoài được áp trải qua. Đối với tôi, tiếng Anh là những gì giúp mở ra cả thế giới biết nhiều hơn, biết làm thế nào rộng và truy cập các điều yêu thích của họ.
"Đọc được cái gì thú vị liên quan đến tiếng Anh là Kiên quên hết mọi thứ, có khi đang ngồi trong giờ lại đeo tai nghe hoặc không ghi bài. Lúc đó thầy cô bực mình lắm, nhưng không giận lâu được bởi biết học trò đang quá đam mê và em ấy chỉ cười một chút là thầy cô lại xuôi lòng", giáo viên chủ nhiệm lớp cấp 3 Phạm Mai Hương chia sẻ về cậu học trò răng khểnh.

Theo cô Hương, Trần Duy Kiên ở trường rất được giáo viên, bạn bè quý mến và là thần tượng của nhiều học sinh khóa dưới bởi học giỏi, đẹp trai, ngoan ngoãn, nhiệt tình. Tổng kết các môn học của em luôn đạt tầm 9 phẩy, riêng tiếng Anh xấp xỉ 10. Kiên thường xuyên giúp đỡ bạn bè học tập, hoàn thành xuất sắc các công việc đoàn, hội được giao cho. "Năm ngoái thi vượt cấp ở kỳ học sinh giỏi quốc gia, Kiên đã đạt giải Ba. Tôi tin rằng, năm nay em ấy sẽ có thành tích tốt hơn nữa", giáo viên chủ nhiệm nói.
Mẹ Kiên, con trai chia sẻ Nguyễn Thị Hương đã có ý thức tự giác trong học tập. Cũng thời gian cho bài tập về nhà, con trai tuổi teen - một trong những gia đình vẫn còn khó khăn để giúp nấu ăn của mẹ, dọn dẹp nhà cửa.
Hiện tổng đội Kiên tập trung thi học sinh giỏi quốc gia của Anh và nghiên cứu hy vọng sẽ mở rộng kiến thức và để phục vụ quê hương.

Khóa Học Hè Hấp Dẫn Nhất Hiện Nay Dành Cho Học Sinh THCS và THPT

Đăng Ký Ngay